Khánh Hòa: Đón chuyến bay đầu tiên đưa du khách Trung Quốc đến nghỉ dưỡng

Sáng 23/1 (mùng 2 Tết Quý Mão), chuyến bay thẳng mang số hiệu VJ5317 của Hãng hàng không Vietjet cất cánh từ sân bay quốc tế Thành Đô (Trung Quốc) đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh, đưa 214 du khách của nước này đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là chuyến bay đầu tiên đưa du khách từ Trung Quốc trở lại Khánh Hòa sau 3 năm bị đóng băng vì dịch COVID-19.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng địa phương đã ra tận cầu thang máy bay để đón chào các du khách trên chuyến bay. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng địa phương đã ra tận cầu thang máy bay để đón chào các du khách trên chuyến bay. Mỗi vị khách khi xuống máy bay đều nhận được hoa và phong bì lì xì mừng Tết Nguyên đán từ các vị đại biểu.

Theo dự kiến, trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến 23/3/2023, Hãng hàng không Vietjet tổ chức khoảng 35 chuyến bay đưa khách Trung Quốc từ các tỉnh: An Huy, Hồ Nam và Tứ Xuyên đến Nha Trang – Khánh Hòa với tần suất 4 – 5 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến sẽ có từ 180 đến 220 du khách.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, với những kinh nghiệm đúc kết trong thời gian qua cùng với các trang thiết bị, hạ tầng cũng đã được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng nên du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn luôn sẵn sàng cho việc đón tiếp số lượng lớn khách quốc tế trong năm 2023, trong đó có khách du lịch Trung Quốc. “Chúng tôi muốn khẳng định: Khánh Hòa luôn là điểm đến du lịch “an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.

Để đảm bảo tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt du lịch cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội sắp đến, Sở Du lịch Khánh Hòa đã chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo công thức 2K (khẩu trang, khử khuẩn); vận động, nhắc nhở người lao động trong đơn vị tiêm vaccine phòng COVID-19 theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Các cơ sở lưu trú bố trí phòng cách ly y tế tạm thời cho khách du lịch nhập cảnh nếu mắc COVID-19; phối hợp ngay với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo quy định…

Trong những năm gần đây, Trung Quốc được xem là thị trường khách quan trọng hàng đầu của tỉnh Khánh Hòa. Trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong cơ cấu khách quốc tế của tỉnh Khánh Hòa, theo đó năm 2019 toàn tỉnh đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang – Khánh Hòa.

Năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đã đón trên 2,5 triệu lượt du khách đến lưu trú, tham quan và nghỉ dưỡng và đạt doanh thu trên 13.843 tỷ đồng, gấp 5,75 lần so với năm 2021. Về cơ sở lưu trú du lịch, hiện nay toàn tỉnh Khánh Hòa có 1.169 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.530 phòng. Trong đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao được công nhận là 107 cơ sở với 24.885 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu trong năm 2023 phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng./.

Tiên Minh/TTXVN